5
(34)

Khi mọi người nghĩ về cà phê, họ thường nghĩ về khả năng cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, cà phê cũng cung cấp một số lợi ích sức khỏe quan trọng khác như giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, bệnh tiểu đường loại 2 và suy tim.

Trên toàn thế giới, các chuyên gia ước tính rằng mọi người tiêu thụ khoảng 2,25 tỷ tách cà phê mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét lợi ích của việc uống cà phê đối với bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh viêm ruột và bệnh gan. Có bằng chứng để hỗ trợ một số, nhưng không phải tất cả, về những tuyên bố này.

Cà phê chứa một số chất dinh dưỡng hữu ích, bao gồm riboflavin (vitamin B-2), niacin (vitamin B-3), magiê, kali và các hợp chất phenolic hoặc chất chống oxy hóa khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng những chất này và các thành phần khác trong cà phê có thể mang lại lợi ích cho cơ thể con người theo nhiều cách khác nhau.

5 LỢI ÍCH CỦA VIỆC UỐNG CÀ PHÊ

1. Cà phê và bệnh tiểu đường

Cà phê có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của hơn 48.000 người, phát hiện ra rằng những người tăng tiêu thụ cà phê ít nhất một tách mỗi ngày trong 4 năm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 11% so với những người không tăng lượng tiêu thụ.

Một nguồn phân tích tổng hợp từ năm 2017 đã kết luận rằng những người uống bốn đến sáu tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

2. Cà phê và bệnh Parkinson

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng caffeine, có trong cà phê và nhiều loại đồ uống khác, có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Parkinson.

Một nhóm nghiên cứu kết luận rằng những người đàn ông uống hơn bốn tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn năm lần so với những người không uống.

Ngoài ra, chất caffeine trong cà phê có thể giúp kiểm soát sự di chuyển ở những người mắc bệnh Parkinson, theo một nghiên cứu năm 2012.

Những phát hiện của phân tích tổng hợp năm 2017 cho thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn, ngay cả trong số những người hút thuốc. Nhóm này cũng phát hiện ra rằng những người uống cà phê có thể ít gặp phải tình trạng trầm cảm và các tình trạng nhận thức như Alzheimer.

3. Cà phê và ung thư gan

Các nhà nghiên cứu Ý phát hiện ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ ung thư gan khoảng 40%. Một số kết quả cho thấy những người uống ba cốc cà phê mỗi ngày có thể có nguy cơ thấp hơn 50%.

Ngoài ra, một tài liệu đánh giá năm 2019 đã kết luận rằng “uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.”

4. Cà phê và các bệnh về gan khác

Một nguồn phân tích tổng hợp từ năm 2017 đã kết luận rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ ung thư gan, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và xơ gan.

Những người uống cà phê cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật thấp hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và nguy cơ tử vong thấp hơn ở người bệnh xơ gan liên quan đến viêm gan cấp tính. Các nhà nghiên cứu cho rằng uống hai hoặc nhiều tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 66% nguy cơ mắc bệnh.

5. Cà phê và sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu năm 2012 đã kết luận rằng uống cà phê điều độ có thể bảo vệ chống lại bệnh suy tim.

Những người uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày có nguy cơ suy tim thấp hơn 11% so với những người không uống.

Một phân tích tổng hợp năm 2017 cho thấy rằng tiêu thụ caffeine có lợi cho sức khỏe tim mạch, bao gồm cả huyết áp.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã tìm thấy nồng độ lipid máu (chất béo) và cholesterol cao hơn ở những người uống nhiều cà phê.

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA CÀ PHÊ

Cà phê đen thông thường (không có sữa hoặc kem) ít calo. Trên thực tế, một tách cà phê đen thông thường chỉ chứa khoảng 2 calo. Tuy nhiên, thêm kem, sữa hoặc đường sẽ làm tăng giá trị năng lượng.

Hạt cà phê cũng chứa polyphenol, một loại chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, một loại chất thải mà cơ thể tạo ra do kết quả của các quá trình nhất định.

Các gốc tự do là độc hại và có thể gây viêm. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa viêm và các khía cạnh khác nhau của hội chứng chuyển hóa, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Năm 2018, một số nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà phê có thể bảo vệ khỏi hội chứng chuyển hóa.

RỦI RO KHI UỐNG CÀ PHÊ

Uống quá nhiều cà phê cũng có thể có một số tác dụng phụ.

Gãy xương

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ uống nhiều cà phê có thể có nguy cơ gãy xương cao hơn đàn ông.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai uống cà phê có thể không an toàn. Trên thực tế, có một số bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa việc uống nhiều cà phê với tình trạng sẩy thai, sinh non.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Những người uống nhiều cà phê có thể có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn một chút.

Lo lắng, bồn chồn

Tiêu thụ một lượng lớn caffeine có thể làm tăng nguy cơ lo lắng, bồn chồn, đặc biệt là ở những người mắc chứng rối loạn hoảng sợ hoặc rối loạn lo âu xã hội.

Sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu năm 2016 đã kết luận rằng thanh thiếu niên, trẻ nhỏ uống nhiều cà phê sẽ ảnh hưởng đến não bộ của chúng.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu bày tỏ lo ngại rằng điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lo âu ở tuổi trưởng thành.

Kết luận: Mỗi ngày uống từ ba đến bốn tách cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường, ung thư gan, tim mạch… Tuy nhiên, hút thuốc lá có thể làm giảm lợi ích của cà phê. Chúng ta không uống nhiều cà phê, tránh uống quá lượng khuyến cáo hàng ngày. Hạn chế thêm đường, kem, sữa hoặc sử dụng cà phê có hương liệu vì những thứ này không có lợi cho sức khỏe. Phụ nữ mang thai và những người có nguy cơ gãy xương tránh uống cà phê.

Nguồn: medicalnewstoday.com

Biên dịch: Cà phê Khoa Nam

Bạn có thích bài viết này không?

Hãy bình chọn cho chúng tôi

As you found this post useful...

Follow us on social media!

0 0 vote
Article Rating
Chia sẻ bài viết