5
(22)

Thủ thuật đóng gói thực phẩm lành mạnh: năm phương pháp mà các công ty sử dụng để khiến bạn nghĩ rằng thực phẩm tốt cho bạn.

Từ màu in đến hình dạng chai, có nhiều thủ thuật đóng gói được thiết kế để khiến bạn nghĩ rằng bạn đang thực hiện một sự lựa chọn lành mạnh.

Mặc dù các kỹ thuật thiết kế thường được sử dụng để truyền đạt sự hiện diện của một sản phẩm lành mạnh hơn, nhưng chúng cũng có thể gây hiểu nhầm.

Khi bạn lấy một gói hàng trong siêu thị hay cửa hàng tạp hóa và cho rằng nó có vẻ là một lựa chọn lành mạnh thì hãy dành một chút thời gian xem thông tin trên bao bì trước khi bạn cho nó vào giỏ hàng của mình.

Hãy để mắt đến những thủ thuật trên bao bì của nhà sản xuất để tránh bị lừa bởi một sản phẩm có vẻ ngoài lành mạnh giả dối.

BAO BÌ, HỘP ĐỰNG MỎNG, CÓ HÌNH DÁNG ĐẸP

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều đồ uống có hàm lượng calo thấp như các loại cooktail skinny margaritas và các loại nước soda có hương được đựng trong chai mỏng.

Hình dáng đó thúc đẩy thông điệp rằng sản phẩm giảm béo, vì nghiên cứu cho thấy rằng mọi người nhận thức thực phẩm và đồ uống trong các bao gói dài thì ít calo hơn so với những sản phẩm trong các gói rộng.

Và khi hộp đựng mỏng có độ cong hình dạng lõm, sản phẩm bên trong được coi là lành mạnh hơn, đặc biệt là bởi những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể cao, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Food Quality and Preference.

Một hộp đựng như vậy thực sự có thể chứa một lựa chọn tốt cho bạn, thực phẩm đồ uống ít calo, nhưng nó cũng có thể đóng vai trò là một vầng hào quang sức khỏe không được phép đối với đồ uống mà bạn nên tránh.

HÌNH ẢNH CỦA CÁNH ĐỒNG, TRANG TRẠI, NGŨ CỐC VÀ NÔNG SẢN

Hình ảnh của trang trại hoặc các thành phần chưa qua chế biến trên bao bì thực phẩm có thể khiến mọi người nghĩ rằng sản phẩm bên trong tươi ngon hơn. Ảnh: Alamy

Các hình ảnh được in trên bao bì có thể tiết lộ nhiều về những gì nhà sản xuất muốn bạn liên kết với thực phẩm hơn là chất lượng của chính thực phẩm đó.

Khi dạo quanh một cửa hàng tạp hóa, tôi thấy hình ảnh lúa mì vẫn còn trong vỏ của nó trên các hộp bánh quy được làm bằng bột tinh chế; phác họa khu vườn lá trên túi đường dừa; và hình ảnh nổi bật của toàn bộ trái cây và rau quả chín trên bịch bánh và đồ ăn nhẹ mà thành phần gồm bột và nhiều đường.

Hình ảnh trên bao bì có thể là những tín hiệu vô thức mạnh mẽ, bao hàm các thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến, tươi, được làm sạch với các đặc tính tốt cho sức khỏe. Nhưng danh sách thành phần trên bao bì lại là một câu chuyện khác.

MÀU LẶNG

Thông tin dinh dưỡng trên nền xanh có thể được coi là lành mạnh hơn trên nền đỏ. Ảnh: Alamy

Khi các nhà sản xuất thực phẩm muốn tạo cho bạn ấn tượng rằng thực phẩm của họ lành mạnh và tự nhiên hơn (không chứa các thành phần nhân tạo, ít chế biến), họ có xu hướng tránh xa các màu đậm trên bao bì và thay thế bằng các tông màu nhẹ, nhạt hơn.

Bởi vì nghiên cứu cho thấy mọi người liên kết màu sắc nhạt hơn với các sản phẩm tốt hơn và màu sắc tươi sáng với hương vị mạnh mẽ hơn, có thể được tăng cường giả tạo.

Các sản phẩm tốt cho sức khỏe ở Hoa Kỳ có xu hướng có màu trắng nhạt, xanh lá cây, nâu và vàng, do đó, việc lấy một sản phẩm ra khỏi kệ dựa trên màu bao gói thực sự có thể đưa bạn đến sự lựa chọn tốt hơn.

Nhưng sau đó một lần nữa nó có thể không. Màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta mạnh mẽ hơn chúng ta có thể nhận ra – thậm chí đến mức bất chấp logic.

Chẳng hạn, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một thanh bánh kẹo có nhãn calorie xanh được coi là lành mạnh hơn so với thanh có cùng thông tin calo trên nhãn đỏ.

BAO BÌ GIẤY MÀU NÂU

Ảnh: sản phẩm cà phê Khoa Nam

Theo cách tương tự, vật liệu đóng gói được coi là thân thiện với môi trường, chẳng hạn như giấy hoặc thùng carton màu nâu, có thể khiến chúng ta tin rằng thực phẩm bên trong cũng tốt hơn – chất lượng cao hơn, được sản xuất bền vững hơn và tốt cho sức khỏe hơn.

Vì người tiêu dùng có ý thức về môi trường thường sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các thuộc tính đó, nên đó là cơ hội cho các nhà tiếp thị để sáng tạo, thay đổi thiết kế cho sản phẩm cũ, bán với giá cao.

Bao bì giấy màu nâu được coi là thân thiện với môi trường và có thể khiến người tiêu dùng tin rằng thực phẩm bên trong tốt hơn. Ảnh: Alamy

BAO GÓI TRONG SUỐT

Một thiết kế khác đã trở nên ngày càng phổ biến là vật liệu trong suốt cho tất cả hoặc một phần của bao gói thực phẩm.

Một bao gói trong suốt cho phép chúng ta nhìn thấy sản phẩm bên trong trước khi mua hàng.

Nghiên cứu cho thấy thực phẩm trong các bao gói trong suốt được coi là chất lượng cao hơn, hấp dẫn hơn, tươi hơn và tốt cho sức khỏe hơn so với thực phẩm trong các gói kín mờ đục.

Các kỹ thuật trong thiết kế bao bì, vật đựng sản phẩm ở trên được kết hợp với nhau, không nhất thiết là một điều xấu – chúng thường sẽ dẫn bạn đến những sản phẩm thực sự tốt hơn cho bạn và gia đình. Nhưng để trở thành người tiêu dùng thông minh, đừng đánh giá thực phẩm bằng hộp đựng của nó. Ít nhất, hãy tạo thói quen đọc kỹ thành phần của sản phẩm trước khi thêm nó vào giỏ hàng của bạn.

Nguồn: scmp.com

Biên dịch: Cà phê Khoa Nam

Bạn có thích bài viết này không?

Hãy bình chọn cho chúng tôi

As you found this post useful...

Follow us on social media!

0 0 vote
Article Rating
Chia sẻ bài viết